Tôi năm nay 56 tuổi, tôi đang uống thuốc chống loãng xương. Nghe nói những thuốc này có thể gây những tác dụng nguy hiểm? (Nguyễn Thị Minh – Cầu Giấy – Hà Nội)

Đừng bao giờ lạm dụng thuốc chống loãng xương

Đúng vậy. Sau một thời gian dùng thuốc phòng loãng xương, đặc biệt là nhóm bisphosphonat người bệnh có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ như loét và thủng thực quản, dạ dày, ruột. Ngoài ra, thuốc trị loãng xương còn có thể gây ợ chua, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, trào axít thực quản, táo bón và nhiều rối loạn tiêu hóa khác.

Còn các thuốc sử dụng oestrogen và dẫn xuất của nội tiết tố này cần được nghiên cứu kỹ hơn để khẳng định về hiệu quả và độ an toàn. Việc can thiệp lâu dài bằng nội tiết tố thường dẫn tới nhiều biến chứng và bệnh tật nguy hiểm như ung thư, tim mạch…

Để phòng trị loãng xương, các chuyên gia khuyên nên có chế độ dinh dưỡng nhiều rau, hoa quả tươi để cung cấp magiê, canxi, vitamin K, glycine. Nên tập luyện ít nhất 2 lần/tuần và tiếp xúc điều độ với ánh nắng mặt trời để có đủ vitamin D.